Sáng tạo trong làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo

Trường Mầm non Mỹ Bằng có trên 730 trẻ thuộc 42 nhóm lớp mẫu giáo, nhà trẻ của 21 phân hiệu với 73 cán bộ giáo viên, trong đó, có 69 giáo viên đứng lớp. Trẻ đông, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn gặp rất nhiều khó khăn nên Ban Giám hiệu luôn xác định: Việc làm đồ dùng đồ chơi (ĐDĐC) tự tạo cho trẻ học là nhiệm vụ quan trọng.
Chị Nguyễn Thị Phượng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Bằng cho biết, cùng với việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, giáo viên phải dạy trẻ theo chủ đề, chủ điểm trong tình trạng không đủ đồ dùng đồ chơi cho trẻ phổ biến ở các nhóm lớp học của nhà trường. Bởi vậy, trong 3 năm qua, việc làm đồ dùng dạy học, đồ chơi vừa phục vụ cho công tác giảng dạy, vừa để trang trí lớp học của nhà trường trở thành phong trào sôi nổi, thể hiện ý thức trách nhiệm của mỗi giáo viên.

Học sinh lớp mẫu giáo phân hiệu trung tâm, Trường Mầm non Mỹ Bằng (Yên Sơn) vui chơi bằng những đồ dùng, đồ chơi do cô giáo tự tạo.

Ấn tượng của chúng tôi khi đến thăm các nhóm lớp tại phân hiệu của trường là cách bài trí sống động các ĐDĐC tự tạo. Nhờ đó tạo nên không gian học tập thân thiện cho trẻ. Bằng óc sáng tạo, bàn tay khéo léo, khiếu thẩm mỹ của giáo viên, những nguyên liệu dễ tìm kiếm, phế thải bỏ đi đã trở thành những đồ dùng đồ chơi cho trẻ ngộ nghĩnh. Như giò phong lan bằng xốp đủ màu sắc, cây hoa quả, đôi dép bằng xốp, mũ đội cho búp bê, chú hề bằng quả bóng, những chiếc cốc nhỏ nhắn bằng hộp sữa, mũ đội đầu hình hoa, hình con gà, con chim… Bắt đầu từ năm học này, nhà trường có thêm sự đổi mới trong làm đồ dùng đồ chơi. Ngoài việc mỗi giáo viên phải làm 2 bộ đồ dùng đồ chơi/tháng căn cứ theo từng chủ đề, chủ điểm môn học như trước kia, mỗi tháng sẽ làm thêm 1 ĐDĐC theo chuyên đề mà nhà trường quy định nhằm tạo tính bền đẹp, đồng bộ, thống nhất giữa tất cả các phân hiệu.

Cô giáo Trương Thị Lụa, phụ trách lớp 4 tuổi chia sẻ, để làm được ĐDĐC sinh động, bắt mắt phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm bản thân mỗi giáo viên phải nghiên cứu bài dạy rất kỹ. Tích cực học hỏi qua đồng nghiệp, Internet để có thêm ý tưởng sáng tạo. Phong trào làm ĐDĐC của nhà trường sôi nổi hơn rất nhiều từ khi thực hiện theo chuyên đề. Giới thiệu về cây hoa quả của chuyên đề vừa qua, chị Lụa bảo thân cây được uốn từ cành cây khi còn tươi sau đó phơi khô, cuốn giấy. Quả bằng xốp, mút bọc ngoài là vỏ len được móc bằng tay… Tùy vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên, quả được làm to, nhỏ, vỏ len có thể một màu, phối nhiều màu. Vừa tạo sự phong phú đa đạng vừa thích hợp rất nhiều môn học: Học đếm, học phân biệt màu, chơi trò chơi dân chủ gắn với thẻ số và thẻ chữ khiến trẻ rất thích thú…

“Mỗi khi làm xong 1 đồ dùng, chúng tôi đều phải giới thiệu cho trẻ nguyên liệu làm đồ dùng. Thông qua những đồ dùng tận dụng từ phế thải chúng tôi cũng giáo dục trẻ học cách tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Các em uống sữa xong tự giác để vỏ hộp ở tủ đồ chơi hoặc đưa cho cô giáo. Thậm chí có nhiều trẻ biết mang vỏ hộp bánh, kẹo… từ nhà đi cho cô tận dụng làm đồ chơi” - cô giáo Trương Thị Ly, phụ trách nhóm lớp 3 - 4 tuổi phân hiệu trung tâm cho biết. Tại tủ đồ chơi của nhóm lớp 4 - 5, 5 - 6 tuổi đều giữ rất nhiều vỏ hộp sữa. Bình thường cho trẻ dùng để chơi đồ hàng, khi cần lại biến thành những chiếc cốc, cây hoa phục vụ môn học.

Các bé Phùng Thị Khánh Ly, Diệp Đức Thắng, nhóm lớp 3 - 4 tuổi đều thổ lộ rằng rất thích đến trường, thích nhất là khi cô giáo giới thiệu và cho chơi những đồ dùng đồ chơi mới. Bé Khánh Ly thích mũ đội đầu con vịt mà cô giáo làm vì được đội cả khi đóng kịch, học âm nhạc. Sự thích thú của trẻ đối với môn học, với ĐDĐC tự tạo trở thành động lực để đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Mỹ Bằng “vượt khó” hoàn thành nhiệm vụ. Trong 3 năm qua, đội ngũ giáo viên nhà trường đã làm trên 2.900 bộ ĐDĐC tự tạo. Riêng 3 tháng đầu năm học 2011 - 2012, đã làm được tổng số 382 bộ đồ. Trong đó, 144 bộ loại A, 115 bộ loại B, 133 bộ loại C. Kết quả có được phải nói đến sự nỗ lực của lực lượng giáo viên mầm non dân lập (39 người). Mặc dù mức lương còn eo hẹp nhưng các cô đã tích cực tham gia, nhiều ĐDĐC đạt chất lượng.

Tỷ lệ chuyên cần của Trường Mầm non Mỹ Bằng những năm qua đạt 98% - hiệu quả mà phong trào làm ĐDĐC mang lại. Nhờ đó, góp phần đẩy mạnh chương trình giáo dục mầm non mới và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 

Theo baotuyenquang

 

Bestsellers

Chia sẻ kinh nghiệm

Lưu ý với đồ chơi của con Lưu ý với đồ chơi của con Các đồ chơi không an toàn cho con, chưa được kiểm định đang...
Nhận biết đồ chơi an toàn cho bé Nhận biết đồ chơi an toàn cho bé Nếu con bạn thường cho mọi thứ nó vớ được vào miệng thì...
Top 10 đồ chơi cho trẻ khuyết tật Top 10 đồ chơi cho trẻ khuyết tật Trẻ khuyết tật đặc biệt theo cách riêng của các em. Các em...
Mua sắm đồ chơi an toàn cho trẻ Mua sắm đồ chơi an toàn cho trẻ Hằng năm có hằng trăm trường hợp trẻ em phải vào viện vì...
Những đồ chơi nên mua cho con Những đồ chơi nên mua cho con Đó là những đồ chơi có tác dụng giúp trẻ phát triển kỹ...

Thống Kê Truy Cập

Hiện có 1 khách Trực tuyến